Featured Posts

Atok, Benguet Escapade (and Team Lakay Gym Side Trip)
Our Second Visit in Baguio City 2020
La Union 2020 Comeback Story
Swiss Inspired Staycation at Crosswinds Tagaytay
My South Cebu Experience 2019

Friday, September 30, 2016

September - I

Minsan, naiisip ko na parang ayoko na. Kasi naguguluhan na ako at hindi ko na alam ang gagawin. Mahal ko si Baron, pero bakit parang hindi na ako natutuwa sa mga nangyayari sa amin. Hindi ako sigurado, but as time goes by, parang nararamdaman ko mula sa kanya na nagsasawa na siya. Kahit na sabihing 4 years na kami, nag iba na ngayon simula noong malayo siya sa akin para mag umpisa sa kanyang trabaho bilang isang teacher sa isang public school. Hindi ko sinasabing hindi ko naiintindihan ang sitwasyon niya doon. Hindi ko minamaliit ang trabaho niya dahil alam kong mahirap na trabaho iyon. Kaso sa paglipas ng panahon, para bang nararamdaman ko mula mismo sa kanya na unti-unti na akong nabubura sa mga priorities niya. Pinipilit kong maging masigla sa pakikipag-communicate sa kanya, mabura lang kahit papaano ang stress niya sa work. Kaso paano naman ako? Nai-stress din naman ako sa work. At minsanan na nga lang kami magkita, tapos sa calls at texts nagtitipid pa. Umiiyak ako gabi-gabi sa sobrang pag aalala. Nangangamusta ako, pero bihira sumagot kahit lagi namang online sa Facebook. Sa madaling sabi, para bang pinaparamdam niya na wala na siyang oras sa akin. Masakit isipin kasi nagiging busy din naman ako s work pero nakakagawa ako ng paraan makamusta lang siya, but I don’t know why he can’t do the same for me. And actually, just a month ago, muntik na kaming maghiwalay because of this, but I still hold on, hoping na may magagawa pa rin siya para sa relationship namin, kahit gaano pa kami kalayo sa isa’t isa.

Kaso napakahirap din yung araw-araw kang umaasa kung patuloy pa rin niya pinapakita na wala siyang oras sa’yo.

Naalala ko tuloy si Neil. Ex ko. Imagine, 7 years na kaming hiwalay pero daig pa niya ang multo kung magparamdam sa akin. Matagal nang putol ang communication namin, it's just happened na alam niya kung saan ako nakatira. He sent me gifts mismo sa bahay ko noong birthday ko last year. Matindi mang-stalk, pati sa Facebook ng parents at sister ko. Minsan, naiisip ko na buti pa siya, kahit ayoko na makita ang pagmumukha niya, nagpaparamdam pa rin siya to show how he really cares for me. Pero hindi ko siya ine-entertain kasi alam ko ang pakay niya – ang agawin ako kay Baron. He keeps on making efforts para lang mapatunayan na nagbago na siya. Hindi siya tumitigil ng pang i-stalk para mapatunayan na kaya na niyang itama lahat ng pagkakamaling nagawa niya sa akin. Kaso napakahirap paniwalaan, kase sa dinami-dami ng pwede niyang i-surrender, hindi pa rin niya inaaming niloko niya ako noon. Marami siyang babae. Ilang beses ko na siyang nahuli noon sa Friendster, Yahoo Messenger at texts, pero dine-deny niya. Nakakainis, kasi actually binabaligtad niya ang story. Kesyo ako daw ang nang iwan, ganto, ganyan… Ang dami-dami ko nang chance na binigay sa kanya noon para lang magkaroon kami ng forever, pero paulit-ulit ang naging problema ko sa kanya.

But imagine... For 7 years, hindi ko ba mare-realize na baka nga nagbago na siya? Paano kung papasukin ko ulit siya sa buhay ko? Paano kong bigyan ko ulit siya ng isa pang pagkakataon? At paano kung kaya siya bumabalik ay dahil siya talaga ang right man for me?

Tingin mo ito na yung right time for me and Neil? Tingin ko rin eh.

Pero... Hindi pala. Neil is not the right man for me, and there’s no right time for us.



continue reading...

September - II

No comments:

Post a Comment