DIRECTINGSa direksyon ni Brillante Mendoza, nabigyan ng
buhay ang isang istorya sa pelikula. Ngunit para sa akin, hindi naging
ganon epektibo ang ilang mga atake, base sa pagkakasunod at page-edit ng
eksena. Naintindihan ko lamang ang mensahe ng pelikula dun sa huling parte,
yung umiiyak si Iliac hawak ang ilang kagamitan ng kanyang ama. Sa kabuuan, di
naging matagumpay para sa akin ang pag-send ng message sa akin.
CINEMATOGRAPHY AND LIGHTINGIsang itong indie film dahil gumamit lamang ito ng simpleng
sinematograpiya. Nag umpisa sa isang mahabang biyahe ang unang parte ng
pelikula. Magalaw o hindi stable ang maraming kuha sa pelikula. Walang itinago
ang kamera. Nakita sa ilang eksena ang parte ng katawan ng lalake, at mga
eksenang may sex orientation, na di dapat mapanood ng mga bata. Sa pag-iilaw naman, mayroon akong napansing di maganda, yung
naglalakad si Iliac papuntang funeraria at sinusundan ng kamera. Masyadong
maliwanag ang eksenang iyon at di maganda sa paningin. May ilan din namang akma
sa bawat eksena, gaya ng pag iilaw sa spa na medyo madilim.
DESIGNWala
ako masabi. Ok naman lahat ng props na ginamit. Akma sa bawat eksena. Maging ang
lugar na pinangyarihan ay ganon din. May ilang kagamitan din akong napansin na
sa tingin ko ay isang simbolismo. Ilan sa mga ito ay ay kandilang nanigas na
tinatanggal sa kabaong ng asawa ni Josy, na ang ibig sabihin ay pagbura o
paglimot sa mapapait na nakaraan na nagawa ng kanyang yumaong asawa, ang
lotion, polbo, at langis, na ang ibig sabihin ay pagbibigay ng sarap habang
pinaghihirapan, at ang mga parol o lantern, na ang ibig
sabihin ay liwanag sa tamang panahon (o sa madaling sabi, tagumpay) dahil sa
bawat malulungkot na eksenang pinapakita ng pelikula, ang parol/lantern ang
parang nagbibigay ng kasiyahan o pag-asa sa kanila.
EDITINGAng
paggamit ng kulay itim na background sa OBV ay masasabi kong pinahihiwatig nito
sa unang parte pa lang ng pelikula na isang makamundo at kakaiba ang
masasaksihang palabas. Kapansin-pansin din ang mali-maling subtitles ng
pelikula. Ang pag o-overlay ng isang clip sa isang eksena, para sa akin, ay
pinapahiwatig nito ang samu’t saring problema o palaisipan ng isang karakter. Pagdating
sa pagpuputol ng bawat eksena, naguluhan ako dahil may isang eksena na
ipapakita, pagkatapos ay mapupunta sa isang eksena na wala sa kasalukuyan,
tapos babalik ulit. Halimbawa, yung parte na minamasahe ni Iliac si Marina, tapos
mapuputol ang eksena at ipapakita ang kanyang tatay na nakaratay sa morge at
binibihisan, tapos babalik ulit sa pagmamasahe. Hindi ko nagustuhan ang paraang
iyon, at di naging matagumpay na ibigay sa akin ng pelikula ang mensahe nito.
SOUND/MUSICKapansin-pansin
ang pagiging tahimik ng kabuuan ng pelikula. Wala masyadong sound o music na
ginamit, maliban lamang sa iisang music na ginamit sa una at huling parte ng
pelikula. Naaayon na parang natural lamang sa pandinig ang sound effect na
ginamit. May parte na hihina ang background na dialog o sounds upang mabigyan
ng emphasis ang sinasabi ng bawat karakter. Hindi ganoon naging OA sa paggamit
ng mga sound/music, bagkus naaayon ang mga ito sa tema o sa bawat eksena ng
pelikula.
UGNAYAN NG SINE AT REALIDADPinakita
sa pelikulang ito ang kahinaan at kalakasan ng kalalakihan sa kasalukuyang
lagay ng lipunan. Narito ang mukhang napilitan lang magtrabaho bilang masahista
para lamang may pantustos. Ang kalakasan ay nakikita sa paano ang pangunahing
karakter ay nagpursigi upang makaipon, at para kayanin ang lahat ng kanyang
problema. Pinakita din dito ang ilang problema ng lipunan sa kasalukuyan, gaya
ng prostitusyon, kahirapan, at mga bi/homo sexual. Pinakita din sa ilang mga eksena ang pagiging mapamahiin ng mga matatanda.
No comments:
Post a Comment